Header Ads

i Bất động sản

Người Tp.HCM chọn căn hộ chung cư

Bất chấp cơn sốt đất nền trong thời gian gần đây, chung cư vẫn là phân khúc có đầu ra khả quan nhất thị trường phía Nam. Đối với người Sài Gòn, đặc biệt là giới trẻ, căn hộ chung cư với thiết kế hiện đại và tiện ích sinh hoạt luôn là sự lựa chọn được đưa lên hàng đầu.
Trong Qúy I-2014, lượng giao dịch nhà chung cư tại Tp.HCM đạt khoảng 2.600 căn, nhích 9,8% so với quý trước và tăng 92,2% so với cùng kỳ năm 2013. Theo các doanh nghiệp, từ đầu năm đến nay, lượng khách đến giao dịch tăng mạnh, điều này chứng tỏ đối với người Sài Gòn, sức hút từ phân khúc căn hộ chung cư vẫn chưa hề hạ nhiệt.
Ở phân khúc căn hộ cao cấp có giá từ 25 đến trên 30 triệu đồng/m2, lượng giao dịch tăng lên trên 20% so với cùng kì năm 2013. Một số dự án như bán căn hộ Him Lam Riverside, Sunrise City (quận 7), Tân Phước Tower (quận 10), Lexington, Tropic Garden (quận 2) bán ra rất khả quan, 80% căn hộ block D của Green Valley chào bán đợt 1 đã có chủ, Icon 56 tiêu thụ được hơn 70%. Riêng các căn hộ hạng sang như Prince (Quận Phú Nhuận), từ 49-62 triệu/m2 (từ 3,8 tỷ/căn) nhưng cũng đã bán gần hết, chỉ còn 62/264 căn, City Garden (Bình Thạnh) (5-7 tỷ/căn) cũng có lượng tiêu thụ ổn định. Khách mua không chỉ có người nước ngoài mà còn một lượng lớn là người bản xứ.
Phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân tiếp tục chiếm lĩnh thị trường với doanh số giao dịch cao nhất (chiếm 40,5% doanh số toàn thị trường), tiêu biểu như Dream Home (Gò Vấp), Ehome, Âu Cơ Tower (Q.Tân Phú), Metro Apartment (quận 2), Emerald (Thủ Đức)… Các dự án này đều có mức giá từ 11,5-16tr/m2, đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt của khách hàng có mức thu nhập trung bình và khá nên có sức tiêu thụ rất khả quan.
Riêng với phân khúc nhà ở xã hội, chi phí để mua 1 căn hộ 55m2 hiện chỉ có trên 600 triệu đồng. Trong đó, người mua chỉ phải chuẩn bị từ 135 triệu đồng trở lên, phần còn lại, sẽ được hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng với lãi suất ưu đãi đặc biệt (6%) trong gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ. Dự án HQC Plaza là dự án nhà ở xã hội đầu tiên tại Tp.HCM áp dụng hình thức hỗ trợ này nên rất có sức hút đối với người thu nhập thấp.
Phân khúc nhà ở thu nhập thấp thu hút sự quan tâm của người mua.(ảnh: Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng  đến thăm dự án nhà ở xã hội HQC Plaza tại khu đô thị mới Nam Sài Gòn)
Phân khúc nhà ở thu nhập thấp thu hút sự quan tâm của người mua.(ảnh: Bộ trưởng Bộ
Xây dựng Trịnh Đình Dũng  đến thăm dự án nhà ở xã hội HQC Plaza tại khu đô thị
mới Nam Sài Gòn)

Giá cả và chất lượng là hai yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua nhà của người dân. So với giai đoạn cùng kỳ năm 2013, giá nhà trên thị trường vẫn còn giảm nhẹ, căn hộ cao cấp giảm 5% còn căn hộ trung cấp giảm khoảng 1%. Hầu hết các dự án mới chào bán căn hộ The Park Residence trên thị trường đều có chất lượng đảm bảo, chủ đầu tư không quá chạy theo lợi nhuận như trước đây, yếu tố thương hiệu và thu hút khách hàng được đưa lên trước tiên. Chính vì chất lượng dự án tốt, quy hoạch đồng bộ hạ tầng, chính sách thanh toán linh hoạt nên căn hộ chung cư dần ổn định đầu ra.

Theo những khảo sát từ khách hàng, sau yếu tố giá giảm, vị trí địa lý cũng là nguyên nhân khiến nhiều người chọn mua căn hộ chung cư. Theo họ, đất nền tuy có lợi thế về đất, không gian thoáng đãng và yên bình nhưng chủ yếu các dự án đất nền đều tập trung ở khu vực ngoại thành, người Sài Gòn nhất là người trẻ vẫn có xu hướng thích ở tại các vùng trung tâm. Không phải chung cư nào cũng được xây dựng trên những vị trí đắc địa nhưng đa phần đều tập trung tại các khu vực trung tâm thành phố. Đối với giới doanh nhân, tri thức và các gia đình trẻ, sinh sống tại trung tâm là điều kiện thiết yếu để chọn mua nhà, không chỉ thuận lợi trong di chuyển làm việc mà các tiện ích sinh hoạt vui chơi cũng thoải mái thuận lợi hơn.

Nhu cầu thị trường căn hộ cho thuê tại Tp.HCM tăng mạnh cũng là yếu tố kích thích người dân đổ tiền vào căn hộ chung cư. So với đất nền, căn hộ chung cư cho thuê có đầu ra tốt hơn. Theo thống kê từ các chuyên gia, xu hướng mua nhà rồi cho thuê lại đang chiếm lĩnh thị trường  thuê tại Tp.HCM. Với vị trí thuận lợi, các căn hộ có thể cho thuê với mức giá có lợi và thu hút nhiều khách hàng. Đa phần khách hàng chọn mua căn hộ để ở nhưng cũng có một lượng không nhỏ là để đầu tư, các chủ dự án thì luôn đưa ra rất nhiều hình thức thanh toán tốt, những cam kết hỗ trợ cho thuê… quan trọng nhất là tín hiệu tốt từ thị trường giúp người dân an tâm khi đầu tư tiền vào phân khúc BĐS này.

Từ đầu năm đến nay, có 1.887 căn hộ mới được chào bán, tăng 140,7% so với cùng kì năm 2013 và đều là những dự án cao cấp và trung cấp. Đáng chú ý, phân khúc cao cấp chiếm 42,4% trong tổng số căn hộ mới chào bán và đạt tỷ lệ bán khả quan.Có 3 dự án thuộc phân khúc căn hộ cao cấp và 2 dự án thuộc phân khúc trung cấp. Tỷ lệ bán của các dự án cũng khá khả quan. Ba quý còn lại của năm 2014, nguồn cung sẽ tăng mạnh dần do lãi suất huy động và lãi suất cho vay giảm khuyến khích người dân chuyển tiền sang các kênh đầu tư khác, trong đó có bất động sản và căn hộ chung cư vẫn sẽ là lựa chọn đầu tiên của người Sài Gòn.
Phương Uyên - batdongsan.com.vn

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.